TẠO CHUYỂN ĐỘNG TRONG MÀN HÌNH HMI PHẦN 2

Thủ thuật trong thiết kế màn hình HMI

TẠO CHUYỂN ĐỘNG TRONG MÀN HÌNH HMI PHẦN 2

Chào mọi người vào bài viết trước mình đã chia sẽ tới mọi người các tạo chuyển động xoay và chuyển động tịnh tiến trong màn hình HMI, kì này mình sẽ tiếp tục đưa tới mọi người 2 kiểu chuyển động tiếp theo là chuyển động quay xoắn( ống xoắn trong máy đùn) và chuyển động tiến lùi (xilanh-pittong). Giờ chúng ta bắt đầu thôi…

1. Chuyển động quay xoắn.

Trong thư viện của phần mềm GT Desinger 3 không có sẳn những chi tiết làm ống xoắn như hình bên dưới.

Cách làm là tạo ra các bức ảnh tương tự và thêm nó vào trong thư viện của phần mềm. Mình sẽ chỉ mọi người cách tạo chi tiết ống xoắn bằng phần mềm autocad và lưu nó dưới dạng file ảnh có đuôi là PNG hay JPG.

Bước đầu tiên: Tạo ra khung bên ngoài của ông xoắn.

Bước 2: Tạo màu.

Sử dụng lệnh Hatch trong autocad để tạo màu.( mọi người có thể tạo màu khác nhau theo sở thích và nhìn trong giống ống xoắn nhất nha)

Bước 3: Tạo các ô hình chữ nhật màu đỏ giống trong hình cách đều nhau và tịnh tiền về phía trước ¼ chu kì. Tạo như vậy để lúc mình in ra file ảnh các bức ảnh sẽ giống nhau về kích thước.


Nhấn Ctrl+P để vào phần in ấn, và làm theo giống ảnh bên dưới.

Chọn vào 2 điểm giống trên màn hình để chọn lựa vùng in

Xong mọi người chọn Ok và chọn nơi lưu. Mọi người làm tương tự với các hình ống xoắn bên dưới. ( nên đặt tên theo thứ tự 1,2,3,4 để dễ phân biệt)

Bước 4: Chỉnh sửa ảnh

Dùng tính năng chỉnh sửa ảnh khi xem ảnh và cắt xén ảnh bằng đúng phần ống xoắn. Cố gắng cắt các bức ảnh cùng kích thước để khi tạo chuyển động sẽ đều không bị lệch chuyển động.

Bước5: Đưa ảnh mới tạo vào trong thư viện của phần mềm (Phần này mình có hướng dẫn khá kĩ trong video hướng dẫn chi tiết nên sẽ không nói kỹ trong bài viết này).

Bước 6: Tạo một đoạn code như bên dưới để test.

Bước 7: Đưa ống xoắn ra màn hình và thêm chi tiết phụ để nhìn nó giống với một chi tiết máy hơn.

Bước cuối là mọi người cho chạy test tinh chỉnh lại các hình ảnh cho chuẩn xác và giống hình ảnh thật nhất.

2. Chuyển động tiến lùi.

Hình dạng cái kích nâng mà chúng ta sẽ tạo hình tiếp theo giống như hình bên dưới.

Hình ảnh này chúng ta cũng tự tạo mà không có sẳn trong thư viện, do những hình khối cấu thành nên kích thủy lực đa phần có thể dùng hình chữ nhật để vẽ nên mình không cần dùng phần mềm autocad để vẽ nữa mà tự vẽ bên trong phần mềm GT Designer 3 cũng được( phần này mình cũng có hướng dẫn trong video).

Khi tạo xong các hình khối cần thiết mọi người tạo đoạn code giống bên dưới để test nha.

Tùy vào điều kiện bài toán khác nhau mọi người sẽ sửa lại code cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình sau này.

Kết hợp những phương pháp chuyển động mình đã hướng dẫn trước đây với bài hướng dẫn này nữa mọi người có thể tạo ra các loại chuyển động cơ bản nhất trong màn hình HMI và làm cho màn hình điều khiển của mình trông sinh động hơn.

Mong rằng những chia sẽ trên sẽ giúp ích được cho dự án của mọi người, chúc mọi người thành công.

Đây dưới là link video hướng dẫn cụ thể: Hướng dẫn tạo animation trên HMI Mitsubishi - YouTube

Tác giả G-Hoàng Tuấn